Mang thai

      Thực phẩm riêng cho giai đoạn thai kỳ

      Chúc mẹ ngon miệng

      Thực đơn cho mẹ bầu nên có món gì?

      Khi có thai, mẹ nên để ý kỹ chuyện ăn uống và tránh xa các món ăn có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Nhưng làm sao biết món nào an toàn, món nào không an toàn? Trong bài này chúng tôi có bàn về nhiều món ăn mà đa số các mẹ bầu đều thắc mắc. Hy vọng đọc xong bài này mẹ sẽ biết nên ăn gì nhé.

      Món ăn mẹ được ăn và không được ăn

      Khi có thai, thói quen ăn uống thường xáo trộn, đó là chuyện thường tình. Có những món xưa là món khoái khẩu, giờ mẹ tự dưng không thích chút nào; nhưng cũng có những món lạ đời xưa giờ mẹ chưa thử, nhưng khi có thai tự dưng lại thèm ăn.

      Khi mang thai, sẽ có một số món mẹ nên tránh, vì chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Nhưng cũng có nhiều món mẹ đang e ngại, cho rằng có hại cho em bé, nhưng thực ra lại khá an toàn.

      Khi mẹ biết món nào an toàn, mẹ có thể dễ dàng đổi món cho dễ ăn mà vẫn đảm bảo được độ an toàn, ít rủi ro.

      Đa số mọi người thắc mắc: không biết loại phô mai mềm được ủ lên men trong khuôn ăn có sao không. Câu trả lời là nó an toàn, miễn là mẹ đã nấu chín kỹ trước khi ăn.

      Tôi đang mang thai. Tôi có được ăn…?

      Danh sách sau đây sẽ cho mẹ thông tin về các món mà nhiều mẹ bầu thường băn khoăn e ngại. Khi biết món nào an toàn, món nào không an toàn, mẹ bầu hãy cố gắng duy trì sự đa dạng trong bữa ăn, bất kể là ăn ở nhà hay ăn ngoài tiệm.

      An toàn không?

      Cá ngừ ✔ Chỉ dùng 2 miếng cá tươi phi-lê hoặc 4 hộp cá cỡ trung mỗi tuần, vì cá ngừ có chứa thủy ngân
      Tôm càng scampi ✔ Phải được nấu chín trong nước sôi sùng sục
      Hàu ✔ Nếu được nấu chín kỹ hoặc là thành phần của món ăn đã được nấu chín kỹ
      Tôm ✔ Nếu được nấu chín kỹ hoặc là thành phần của món ăn đã được nấu chín kỹ

      Cá hồi xông khói hoặc cá hồi vân

      ✔         
      Vẹm ✔ Nếu được nấu chín kỹ hoặc là thành phần của món ăn đã được nấu chín kỹ
      Cua ✔ Nếu được nấu chín kỹ hoặc là thành phần của món ăn đã được nấu chín kỹ
      Sushi ✘ Trừ khi mẹ chắc chắn rằng cá sống đã được cấp đông trước khi chế biến. Hoặc chọn loại sushi làm từ cá đã nấu chín

      Cách ăn sushi an toàn

      Cá tươi, cá đã chần chín sơ mà làm sushi thì ăn vẫn an toàn nhé mẹ, với điều kiện trước khi chế biến cá đã được đông lạnh. Khi cá đã qua đông lạnh hoặc nấu sôi, giun sán, ấu trùng giun nguy hiểm sẽ bị tiêu diệt1.

      Sushi bán ở nhà hàng hoặc cửa hàng: mẹ nhớ đảm bảo là họ đã đông lạnh cá trước khi chế biến, tốt nhất là trước khi mua nên hỏi người bán hàng. Sushi tiện lợi mua ở siêu thị hay cửa hàng bán bánh sandwich thường chế biến từ nguồn cá đã đông lạnh, nên không sao. Nếu mẹ thấy không đảm bảo, tốt nhất nên tránh xa các món ăn có chứa cá sống, và nên chọn sushi chế biến từ cá đã nấu chín kỹ1.

      Mẹ thấy chưa an tâm? Hãy chọn các món sau:

      • Hải sản nấu chín kỹ - unagi (lươn) hoặc ebi (tôm)
      • Rau - kappa (dưa chuột)
      • Cơm cuộn California (bơ)
      • Trứng đã nấu chín hoàn toàn
      Phô mai làm bằng sữa tiệt trùng An toàn không?
      Phô mai Cottage

      Phô mai Mozzarella

      ✔                                                                 

      Phô mai Feta

      ✔                                                            

      Kem phô mai

      ✔                                                            

      Phô mai Paneer

      ✔                                                              

      Phô mai Ricotta

      ✔                                                           

      Phô mai Halloumi

      ✔                                                                       

      Phô mai dê (chèvre)

      ✘ Trừ khi nấu chín kỹ trong nước sôi sùng sục

      Phô mai chế biến (phô mai phết bánh mì)

      ✔                                                                    

      Phô mai mềm, loại ủ lên men (ví dụ: brie, camembert

      ✘ Trừ khi đã nấu chín kỹ trong nước sôi sùng sục

      Nào, xin mời dùng phô mai

      Vậy là mẹ có thể thỏa thích chọn các thương hiệu phô mai sau: Mọi người thường thắc mắc: không biết có thai thì ăn loại phô mai mềm (loại ủ lên men trong khuôn) thì có an toàn không. Câu trả lời là an toàn, với điều kiện phải nấu chín phô-mai trước khi dùng.

      • Camembert
      • Brie
      • Chèvre

      Phô mai xanh nấu chín cũng an toàn:

      • Roquefort
      • Gorgonzola

      Hoặc món ăn có thành phần là các loại phô mai nêu trên

      Các loại phô mai cứng như phô mai Cheddar, Parmesan và Stilton thì an toàn cho sản phụ, thậm chí nếu có làm từ sữa chưa tiệt trùng vẫn không sao vì phô mai cứng sẽ chứa ít nước hơn phô mai mềm, do đó ít có khả năng nhiễm khuẩn listeria2.

      Sữa và các món tráng miệng làm từ sữa An toàn không?

      Mayonnaise

      ✔ Nếu mua tại cửa hàng thì an toàn. Nếu tự làm, nhớ kiểm tra sốt này có trứng sống không, vì ăn trứng sống có thể bị bệnh nhiễm khuẩn salmonella

      Kem chua

      ✔              

      Sữa chua men vi sinh

      ✔              

      Phô mai tươi Fromage frais

      ✔               

      Kem mềm

      ✔                                                                       

      Kem nhà làm

      ✘ An toàn nếu công thức chế biến không có trứng sống

      Bánh phô mai đút lò

      ✔ Đảm bảo nướng chín và không chứa trứng sống

      Thịt xông khói

      An toàn không?

      Xúc xích Chorizo

      Pepperoni

      Giăm bông Parma

      Xúc xích Salami

      An tâm thưởng thức bữa tiệc thịt an toàn

      Các sản phẩm thịt nấu chín sẵn và đóng gói kỹ như thịt ham (giăm bông) hoặc thịt bò hầm ngũ vị được xem là thực phẩm an toàn cho sản phụ. Tuy nhiên, nhiều loại thịt trong danh sách ở trên chỉ là thịt xông khói và thịt lên men, nghĩa là chúng vẫn có thể chứa sán cong (toxoplas) gây bệnh nhiễm giun sán. Trước khi ăn mẹ hãy cho thịt vào ngăn đông để bốn ngày, hoặc nấu chín kỹ thì trùng cong sẽ chết hết, ăn vào an toàn hơn2.

      Thực phẩm nào sau đây là thực phẩm an toàn trong thai kỳ?

      Câu trả lời đúng

      Vẹm an toàn miễn là được nấu chín và nấu sôi

      Câu trả lời sai

      Hàu sống không an toàn vì chúng có thể chứa Listeria, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Tin tốt là hàu được nấu chín sẽ an toàn cho mẹ bầu để ăn. 

      BƯỚC TIẾP THEO

      Mách mẹ vài mẹo an toàn thực phẩm:

      • Cá sống, cá sông cá biển tự nhiên - phải đông lạnh trước khi chế biến để ăn
      • Cá nuôi, ví dụ như cá hồi thì không cần đông lạnh trước khi chế biến
      • Sò ốc hến - phải nấu chín trước khi ăn
      • Phô mai làm từ sữa tiệt trùng thì đảm bảo an toàn
      • Phô mai mềm, loại ủ lên men trong khuôn - mẹ phải nấu chín kỹ rồi mới được dùng
      • Thịt xông khói phải được nấu chín kỹ, hoặc là thịt đông lạnh, trừ phi là dạng bữa ăn chế biến sẵn

      Sức khỏe tương lai - món quà vô giá

      Tìm Hiểu Thêm

      1. NHS UK. Thức ăn cần tránh khi mang thai [Online]. Tham khảo tại: http://www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/foods-to-avoid-pregnant.aspx  [Truy cập 6/2014]

      2. Quỹ Dinh Dưỡng Anh. Mẹ bỉm sữa nóng lòng tìm kiếm lời khuyên về an toàn thực phẩm [Online]. 2011. Tham khảo tại: https://www.nutrition.org.uk/nutritioninthenews/pressreleases/expectant-mothers-search-for-food-safety-advice [Truy cập 7/2014]

      3. NHS UK. Liệu có an toàn khi ăn phô mai làm bằng sữa dê trong suốt thai kỳ? [Online]. Tham khảo tại: https://www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/foods-to-avoid-pregnant/ [Truy cập 7/2014]

      Những bài viết liên quan

      Thắc mắc về dinh dưỡng dành cho bé?

      Chúng tôi luôn sẵn sàng để tư vấn và giải đáp những thắc mắc của mẹ về vấn đề chăm sóc và dinh dưỡng cho bé.