Mang thai

      Thai kỳ tuần thứ 19

      Hình thể phát triển

      Bé yêu bước vào giai đoạn hình thành dấu vân tay - một trong những đặc điểm cơ thể độc đáo nhất của loài người. Cơ thể bé đang trong quá trình xây dựng các phương tiện cần thiết để hỗ trợ chức năng phối hợp vận động. Trong giai đoạn này, mẹ cần tiếp tục đảm bảo đủ lượng kẽm trong chế độ dinh dưỡng để giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh.

      Hình ảnh về sự phát triển của bé yêu vào tuần lễ thứ 19 của thai kỳ

      Tuần 19, sự phát triển tiếp diễn

      Bước vào tuần thứ 19 thai kỳ, cơ thể bé bắt đầu xuất hiện dấu vân tay. Móng tay, móng chân tiếp tục dài ra. Tay bé giờ đã có thể cầm nắm khá chặt1.

      Các mạch máu hiện ra khá rõ dưới lớp biểu bì. Mạch máu màu đỏ, phủ một lớp màng bảo vệ màu trắng kem, đó là vernix (chất gây, hay bã nhờn thai nhi)1.

      …Cơ thể bé bắt đầu xuất hiện dấu vân tay…

      Một chất béo có tên gọi là “myelin” đang thành hình, bao bọc xung quanh để che chở cho các bó dây thần kinh của bé2, có chức năng kết nối tín hiệu thần kinh vận động giữa bộ não và cơ bắp1, hỗ trợ điều phối các cử động của bé. Đến lúc chào đời, cơ thể của bé vẫn chưa thể sản xuất được nhiều myelin, nên các cử động của bé vẫn còn quờ quạng và chưa có được sự hài hòa trọn vẹn2.

      Tới tuần 20, mẹ có thể đi siêu âm để sớm phát hiện dị tật nếu có (anomaly scan). Kỳ siêu âm này nhằm mục đích kiểm tra xem bé yêu có đang tăng trưởng và phát triển bình thường hay không. Bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên viên hộ sinh của mẹ sẽ cho mẹ thông tin về kỳ siêu âm này. Cơ Quan Dịch Vụ Y Tế Quốc Gia (NHS) khuyên các mẹ nên đi khám siêu âm đúng kỳ để sớm phát hiện dị tật3.

      pregnancy test

      Sức khỏe tương lai - món quà vô giá

      Tìm hiểu thêm

      Dinh dưỡng trọn vẹn cho sản phụ, từ A tới Z (Z là Zinc - kẽm)

      Khi mẹ mang thai, chế độ ăn uống cân bằng là chuyện quan trọng hơn bao giờ hết. Bữa ăn của mẹ cần có nhiều thức ăn giàu kẽm - một nguyên tố vi lượng đóng góp cho nhiều chức năng sinh lý quan trọng. Kẽm giúp cơ thể xử lý mỡ, protein và carbonhydrate trong thức ăn4 để nuôi dưỡng cơ thể đang lớn lên từng ngày của bé yêu.

      Cơ thể một người phụ nữ bình thường cần khoảng 7mg kẽm mỗi ngày, chỉ cần ăn uống đúng cách là mẹ nạp đủ lượng kẽm cần thiết này5.

      BƯỚC TIẾP THEO

      Mẹ hãy bổ sung một số thực phẩm giàu kẽm vào danh sách khi đi chợ nhé6:

      • Thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu
      • Thịt gia cầm, đặc biệt là gà tây
      • Bánh mì và ngũ cốc nguyên cám
      • Các loại hạt bổ dưỡng
      • Sữa, phô-mai, trứng

      1. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Bạn và em bé của bạn ở thai kỳ tuần thứ 17-20  [Online]. 2013. Tham khảo tại: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-17-18-19-20.aspx [Truy cập 7/2014]

      2. Deans A. Cẩm nang mang thai mới của bạn, Hướng dẫn của chuyên gia về mang thai và làm cha mẹ. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013.

      3. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Xét nghiệm sàng lọc các bất thường trong thai kỳ [Online]. 2013. Tham khảo tại: www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/pages/screening-tests-abnormality-pregnant.aspx [Truy cập 7/2014]

      4. .Liên minh Châu Âu. Quy định của Ủy ban (EU) Số 432/2012 ngày 16 tháng 5 2012 về việc thiết lập danh sách các cam kết về sức khỏe nhờ vào thực phẩm, ngoài những vấn đề liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh; sức khỏe và sự phát triển của trẻ em. OJ L 136 2012;1-40.

      5. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Các vitamin và chất khoáng – các chất khác [Online]. 2013. Tham khảo tại: www.nhs.uk/conditions/vitamins-minerals/pages/other-vitamins-minerals.aspx#zinc [Truy cập 7/2014]

      6. Gandy J (ed). Hướng dẫn Thực hành chế độ ăn. 5th ed. Oxford: Wiley Blackwell, 2014. p. 928.

      Những bài viết liên quan

      Thắc mắc về dinh dưỡng dành cho bé?

      Chúng tôi luôn sẵn sàng để tư vấn và giải đáp những thắc mắc của mẹ về vấn đề chăm sóc và dinh dưỡng cho bé.