Mang thai

      Thai kỳ tuần thứ 23

      Cảm thụ âm thanh sống động rõ ràng

      Đến tuần 23 thai kỳ, bé yêu của mẹ vẫn đang tăng cân đều đều, đặc biệt là khả năng nghe đã hoàn chỉnh. Da của bé đang phát triển rất nhanh, nhưng vẫn còn là một bề mặt trong suốt. Sớm thôi, lớp da ấy sẽ thay hình đổi dạng. Ngoài chức năng tái tạo xương, can-xi còn giúp cho chức năng cơ bắp vận hành ổn định, vì thế can-xi cần phải là một dưỡng chất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cân bằng của sản phụ.

      Hình ảnh về sự phát triển của bé yêu vào tuần lễ thứ 23 của thai kỳ

      Tăng trọng vượt bậc trong tuần 23

      Mẹ đã đi được hơn một nửa hành trình thai kỳ. Bé yêu giờ đang tăng trọng rất nhanh1. Đến tuần 23, bé có kích thước 20cm, cân nặng 450g2

      Đến tuần lễ này hầu như các mẹ đều có thể cảm nhận được bé yêu của mình đang cục cựa trong bụng. Bé đạp, bé xoay, bé trở người, bé duỗi, giờ thậm chí bé còn biết nắm dây rốn nữa, nếu thấy tiện tay. Trong tuần lễ này, làn da đang phát triển của bé vẫn còn trong suốt2, và vì da phát triển với tốc độ nhanh hơn so với tốc độ tăng trọng của cơ thể, trông làn da hơi chảy xệ1 cũng là điều bình thường. Khi bé tích lũy được một lớp mỡ trên người, da dẻ của bé sẽ bớt đi vẻ mong manh và bắt đầu trông dày dặn hơn1.

      Các nghiên cứu cho biết bé ở trong bụng mẹ sẽ dễ dàng nghe được những tiếng nói trầm ấm.

      Thính giác của bé phát triển rất hoàn chỉnh, bé có thể nghe giọng nói của mẹ cũng như giọng của nhiều người khác. Mẹ có thể khích lệ bố nói chuyện với con nhiều hơn, vì khoa học chứng minh thai nhi có khả năng nghe tiếng trầm ấm của đàn ông dễ hơn2.

      Bé vẫn đang tập luyện các động tác hô hấp4, nhưng phổi bé chưa hoàn chỉnh. Bé hiện vẫn tiếp tục nhận dưỡng khí qua nhau thai cho đến khi bé chào đời3

      pregnancy test

      Sức khỏe tương lai - món quà vô giá

      Tìm hiểu thêm

      Can-xi, cho xương chắc khỏe bền lâu

      Can-xi quan trọng với cả mẹ và bé. Nó cần phải là dưỡng chất thiết yếu có trong chế độ dinh dưỡng cân bằng của mẹ.

      Lượng can-xi hấp thụ mỗi ngày theo khuyến nghị (RNI) là 700mg, chỉ cần bữa ăn lành mạnh có đầy đủ dưỡng chất là đã đủ lượng này rồi.

      Không chỉ là dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo xương và răng, can-xi còn hỗ trợ chức năng cơ bắp, chức năng đông máu và thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của các mô cơ và chức năng thần kinh4.

      Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ bắt đầu hấp thụ can-xi hiệu quả hơn5, nhưng điều quan trọng hơn là mẹ cần đảm bảo chế độ ăn uống giàu can-xi. Lượng can-xi hấp thụ mỗi ngày theo khuyến nghị (RNI) là 700mg, bất kể mẹ có đang thai hay không3. Chỉ cần đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là đã nạp đủ lượng can-xi khuyến nghị này.

      Lượng vitamin C hấp thụ khuyến nghị (RNI) mỗi ngày trong thai kỳ là 40mg, tới ba tháng cuối thai kỳ thì bổ sung thêm 10mg nữa6. Mẹ hoàn toàn có thể nạp đủ lượng vitamin C mẹ và bé cần thông qua chế độ dinh dưỡng cân bằng, khỏe mạnh.

      BƯỚC TIẾP THEO

      Mẹ hãy bổ sung một số thực phẩm sau đây vào danh sách mua sắm khi đi chợ. Tất cả đều là đồ ăn thúc dẩy khả năng hấp thụ can-xi:

      • Các sản phẩm chế biến từ sữa như sữa tiệt trùng, ya-ua, phô-mai (không nên dùng loại phô mai mềm màu xanh dương, hoặc lại mềm màu trắng đục)
      • Các loại có có xương ăn được (như cá trích)
      • Các loại đậu và hạt dinh dưỡng, đặc biệt là hạnh nhân và mè
      • Sung hoặc mơ khô
      • Rau xanh như cải xoăn kale, rau chân vịt
      • Đậu hủ
      • Ngũ cốc ăn sáng có bổ sung can-xi
      • Thức uống bổ sung can-xi như sữa đậu nành.

      1. Murkoff H, Mazel S. What to Expect When You’re Expecting. 4th ed. London: Simon & Schuster Ltd, 2009. p. 261.

      2. Deans A. Cẩm nang mang thai mới của bạn, Hướng dẫn của chuyên gia về mang thai và làm cha mẹ. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013. p. 41.

      3. Sở Y Tế. Báo cáo về chủ đề Y tế và Sức khỏe 41. Giá trị tham chiếu chế độ ăn uống cho năng lượng thực phẩm và chất dinh dưỡng cho Vương quốc Anh. London: TSO, 1991.

      4. Liên minh Châu Âu. Quy định của Ủy ban (EU) Số 432/2012 ngày 16 tháng 5 2012 về việc thiết lập danh sách các cam kết về sức khỏe nhờ vào thực phẩm, ngoài những vấn đề liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh; sức khỏe và sự phát triển của trẻ em Text with EEA relevance. OJ L 136 2012;1-40.

      5. Gandy J (ed). Hướng dẫn Thực hành chế độ ăn. 5th ed. Oxford: Wiley Blackwell, 2014. p. 87.reference text

      Những bài viết liên quan

      Thắc mắc về dinh dưỡng dành cho bé?

      Chúng tôi luôn sẵn sàng để tư vấn và giải đáp những thắc mắc của mẹ về vấn đề chăm sóc và dinh dưỡng cho bé.