Mang thai

      Thai kỳ tuần thứ 5

      Khởi đầu từ những điều bé nhỏ

      Xin chúc mừng - lúc này mẹ đã biết tin vui rồi đấy! Đến khoảng tuần 5 thai kỳ, cơ quan nội tạng của bé tăng trưởng cực nhanh, bao gồm cả quả tim. Từ tuần thứ 5 đến thứ 8 thai kỳ, mẹ cần tập trung vào việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng, phù hợp để cơ thể mẹ có đủ dưỡng chất đáp ứng nhu cầu phát triển cực kỳ quan trọng của bào thai. Mời mẹ cùng tìm hiểu kiến thức về axit folic và cách bổ sung axit folic đúng đắn để thúc đẩy tiến trình hình thành ống thần kinh của em bé.

      Hình ảnh về sự phát triển của bé yêu vào tuần lễ thứ 5 của thai kỳ

      Trái tim bé nhỏ với những nhịp đập đầu tiên

      Theo y học, đến tuần 5 thai kỳ, em bé trong bụng mẹ được gọi là phôi thai, có chiều dài khoảng hơn 1mm1. Não, tủy sống và mạch máu đã bắt đầu phát triển dù rằng kích thước hiện tại vẫn là siêu nhỏ2. Hệ tuần hoàn cũng đang phát triển. Tới khoảng cuối tuần thứ 5, trái tim của bé sẽ bắt đầu hoạt động những nhịp đập1 đầu tiên.

      Trong giai đoạn này, dây rốn cũng bắt đầu thành hình, với chức năng luân chuyển dưỡng chất cho em bé2. Túi ối cũng bắt đầu thành hình3; chẳng mấy chốc túi ối sẽ có rất nhiều chất lỏng trong, màu trắng đục, bao quanh và đỡ lấy bào thai.

      Đến tuần này thì mẹ đã biết chắc mình có thai. Có thể lúc đầu mẹ cũng không tin là mình có thai, dù đã thấy có hiện tượng trễ kinh, ngực mềm, và hay mệt mỏi một cách kỳ lạ, nhưng đảm bảo đến tuần 5 thai kỳ nồng độ hóc-môn trong cơ thể mẹ đã khá cao rồi, nên chỉ cần mẹ thử thai là biết ngay thôi mà4.

      Sức khỏe tương lai - món quà vô giá

      Tìm hiểu thêm

      Vitamin A có an toàn không?

      Ở liều lượng nhỏ vừa phải, vitamin A là dưỡng chất thiết yếu đối với sự phát triển của tế bào, da, thị giác, và hệ miễn dịch. Tin vui cho mẹ đây: chỉ cần mẹ ăn uống thật cân bằng và lành mạnh, cơ thể mẹ sẽ được cung cấp đủ lượng vitamin A mà bé yêu cần đáp ứng. Các mẹ bầu ở Anh hiếm khi bị thiếu vitamin A - tình trạng này xảy ra phổ biến ở các nước đang phát triển, nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao.

      Nhu cầu vitamin A chỉ tăng nhẹ trong thai kỳ.

      Mẹ cần hiểu rằng dù vitamin A là dưỡng chất rất tốt, nhưng mẹ tuyệt đối không nên dung nạp quá nhiều vitamin A vào cơ thể, vì nếu nạp quá liều, thai nhi sẽ bị trục trặc về khả năng phát triển5.

      Vitamin A tồn tại dưới hai dạng thức: retinol và carotenoid. Retinol thường xuất hiện trong thịt động vật; carotenoid thường có trong các loại rau củ quả có màu sắc sáng đẹp. Cơ thể chuyển hóa carotenoid trong rau củ quả thành vitamin A.

      Mẹ nên tránh dùng các thực phẩm và sản phẩm có chứa hàm lượng vitamin A quá cao như gan, pa-tê gan cũng như các loại thuốc bổ không dành cho sản phụ6. Nếu xưa giờ mẹ vẫn có thói quen uống viên vitamin tổng hợp thông thường, giờ là lúc chuyển qua dùng viên vitamin tiền sản vì nó phù hợp hơn với nhu cầu của mẹ và bé.

      BƯỚC TIẾP THEO

      Mẹ hãy nuôi dưỡng bé yêu bằng một chế độ dinh dưỡng cân bằng với nhiều món ăn giàu vitamin A:

      • Phô mai
      • Một số loại Ya-ua hay sữa chua (loại có hàm lượng chất béo cao)
      • Bơ phết ít béo đã tăng cường dưỡng chất
      • Trứng (nấu chín kỹ, đề phòng rủi ro ngộ độc thực phẩm)

      Mẹ hãy bổ sung các thực phẩm giàu carotenoid sau khi đi chợ7:

      • Rau có lá xanh như cải xoăn kale và rau chân vịt
      • Dưa lưới, xoài và mơ
      • Rau củ quả có màu cam và vàng như cà rốt, ớt chuông, khoai tây ngọt, bí nghệ và bí ngô

      1. Deans A. Your New Pregnancy Bible, Cẩm nang mang thai mới của bạn, Hướng dẫn của chuyên gia về mang thai và làm cha mẹ. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013. p. 31.

      2. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Bạn và em bé của bạn ở thai kỳ tuần thứ 0-8 [Online]. 2013. Tham khảo tại: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-4-5-6-7-8.aspx [Accessed 6/2014]

      3. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. What is the amniotic sac? [Online]. 2013.  Tham khảo tại: www.nhs.uk/chq/pages/2310.aspx [Truy cập 6/2014]

      4. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Làm xét nghiệm mang thai [Online]. 2013. Tham khảo tại:  www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-test.aspx [Truy cập 6/2014]

      5. Sở Y Tế. Báo cáo về chủ đề Y tế và Sức khỏe 41. Giá trị tham chiếu chế độ ăn uống cho năng lượng thực phẩm và chất dinh dưỡng cho Vương quốc Anh. London: TSO, 1991.

      6. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Những thực phẩm cần tránh trong thai kỳ [Online]. 2013. Tham khảo tại: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/foods-to-avoid-pregnant.aspx [Truy cập 6/2014]

      7. Tổ chức dinh dưỡng Anh. Vitamins [Online]. 2009. Tham khảo tại: www.nutrition.org.uk/nutritionscience/nutrients/vitamins?start=2 [Truy cập 7/2014]

      Những bài viết liên quan

      Thắc mắc về dinh dưỡng dành cho bé?

      Chúng tôi luôn sẵn sàng để tư vấn và giải đáp những thắc mắc của mẹ về vấn đề chăm sóc và dinh dưỡng cho bé.