Mang thai

      Thai kỳ tuần thứ 7

      Đôi tay của tuyệt tác

      Đến tuần 7 thai kỳ, chồi cánh tay bé bắt đầu xuất hiện; hai bàn tay phẳng có hình dạng giống như mái chèo đang thành hình. I-ốt hỗ trợ quá trình tăng trưởng của bé yêu trong giai đoạn này. Mẹ hãy cùng tìm hiểu để biết các loại thực phẩm có chứa i-ốt, và lý do tại sao mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung i-ốt cho bữa ăn hàng ngày.

      Hình ảnh về sự phát triển của bé yêu vào tuần thứ 7 thai kỳ

      Hai bàn tay xuất hiện

      Khi thai 7 tuần tuổi, chiều dài cơ thể bé yêu đạt khoảng từ 42 đến 10mm3. Thai nhi giờ đã có diện mạo tương đối giống một em bé rồi đó3; chồi cánh tay dài ra, hai bàn tay phẳng có hình mái chèo đang lộ diện3.

      Vào giai đoạn này, phần đầu của bé có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với phần thân, cho thấy quá trình phát triển não bộ rất nhanh và mạnh mẽ đang diễn ra trong cơ thể bé3. Tim của bé cũng đang thành hình, có có vách ngăn chia tâm thất, tâm nhĩ trái phải. Các đường ống dẫn khí đang thành hình bên trong hai buồng phổi - chúng sẽ sớm phát triển thành một mạng lưới phế quản phức tạp4.

      Nếu mẹ nhìn được khuôn mặt của con yêu vào lúc này, mẹ sẽ thấy hai lỗ mũi nhỏ xíu của con. Miệng bé dần rõ nét, có môi, lưỡi, và các chồi răng cũng đang lộ diện dần2. Mắt và các cấu trúc tai trong đang tiếp tục phát triển, một thời gian nữa các chức năng này mới hoạt động ổn định3.

      pregnancy test

      Sức khỏe tương lai - món quà vô giá

       

      Tìm hiểu thêm

      Mẹ có đang hấp thụ đủ lượng i-ốt?

      I-ốt là khoáng chất có trong một số thực phẩm có chức năng hỗ trợ tuyến giáp sản sinh các hóc-môn cần thiết5. Các hóc-môn này chi phối quá trình trao đổi chất, giúp các tế bào khỏe mạnh6. Khoa học đã chứng minh i-ốt có công dụng hỗ trợ chức năng nhận thức não bộ7. Một nghiên cứu quan trọng đã chứng minh được rằng các bà mẹ không nạp đủ i-ốt trong thai kỳ sinh ra các bé có chức năng nhận thức não bộ kém hơn so với trường hợp các mẹ nạp đủ i-ốt8. Các nghiên cứu trên khiến cho giới chuyên gia nhận ra rằng i-ốt có vai trò quan trọng hơn hẳn so với những gì trước đây họ đã tưởng.

      Các thức ăn có nhiều i-ốt là cá và hải sản, các sản phẩm chế biến từ sữa như sữa và ya-ua.

      Hàm lượng i-ốt khuyến nghị hằng ngày (RNI) ở phụ nữ tuổi từ 19 đến 50 là 0.14mg9. Duy trì mức độ hấp thụ i-ốt vừa đủ trong thai kỳ sẽ giúp cho bé yêu tăng trưởng bình thường, đồng thời điều chỉnh hóc-môn tuyến giáp của mẹ.

      Một nghiên cứu do NHS (Dịch Vụ Y Tế Quốc Gia) thực hiện năm 2011 đã cho ra kết quả là nhiều bạn nữ trong độ tuổi vị thành niên ở Anh đã không nạp đủ lượng i-ốt từ bữa ăn hàng ngày10. Các phát hiện này phản ánh thực trạng hàm lượng i-ốt trong chế độ dinh dưỡng của đại đa số người dân ở Anh11. Nếu mẹ không rõ là mẹ có đang hấp thụ đủ lượng i-ốt hay không, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên viên hộ sinh về vấn đề này mẹ nhé.

      Bước tiếp theo

      Thay thế muối thông thường bằng muối chứa i-ốt là một cách tuyệt vời để cung cấp lượng i-ốt. Mẹ cũng có thể tăng hàm lượng i-ốt bằng cách ăn các món sau trong chế độ dinh dưỡng cần bằng của mẹ12,13.

      • Cá tuyết chấm đen (haddock)
      • Cá tuyết
      • Tôm và hải sản an toàn cho sản phụ (cần được nấu chín)
      • Sữa
      • Ya-ua
      • Rong biển

      1. Liên minh Châu ÂU. Quy định của Ủy ban (EU) Số 957/2010 ngày 22 tháng 10 2010 về Việc ủy quyền và từ chối ủy quyền đối với các yêu cầu sức khỏe liên quan đến thực phẩm, giảm nguy cơ mắc bệnh và sự phát triển của trẻ em Text with EEA relevance. OJ L 279 2010;13-7.

      2. Deans A.Cẩm nang mang thai mới của bạn, Hướng dẫn của các chuyên gia về cách mang thai và làm cha mẹ. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013. p. 32.

      3. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Bạn và em bé của bạn ở thai kỳ tuần thứ 0-8 [Online]. 2013. Tham khảo tại: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-4-5-6-7-8.aspx [Truy cập 6/2014]

      4. Curtis GB, Schuler J. Cẩm nang mang thai với của bạn. 7th ed. Cambridge: Fisher books, 2011. p. 98-9.

      5. European Union.Quy định của Ủy ban (EU) Số 432/2012 ngày 16 tháng 5 2012 về Việc ủy quyền và từ chối ủy quyền các cam kết về sức khoẻ nhờ vào thực phẩm và có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh và sự phát triển và sức khoẻ của trẻ Text with EEA relevance. OJ L 136 2012;1-40.

      6. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Các vitamin và chất khoáng – I-ốt [Online]. 2012. Tham khảo tại: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/Iodine.aspx[Truy cập 6/2014]

      7. Liên minh Châu Âu. Quy định của Ủy ban (EU) Số 432/2012 ngày 16 tháng 5 2012 về việc thiết lập danh sách các cam kết về sức khỏe nhờ vào thực phẩm, ngoài những vấn đề liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh; sức khỏe và sự phát triển của trẻ em Text with EEA relevance. OJ L 136 2012;1-40.

      8. Bath SC et al.Ảnh hưởng của tình trạng thiếu iốt ở phụ nữ mang thai tại Vương quốc Anh đối với khả năng nhận thức ở trẻ: kết quả từ nghiên cứu theo chiều dọc của cha mẹ và trẻ em Avon (ALSPAC). Lancet 2013;382(9889):331-7.

      9. Sở Y tế. Báo cáo về các chủ đề y tế và xã hội 41. Giá trị tham khảo chế độ ăn uống về năng lượng và chất dinh dưỡng của thực phẩm tại Vương Quốc Anh. London: TSO, 1991.

      10. Vanderpump MP et al. Tình trạng iốt của các nữ sinh ở Vương quốc Anh: một cuộc khảo sát cắt ngang. Lancet 2011;377(9782):2007-12.

      11. British Thyroid Foundation. Nhóm nghiên cứu BTA: Anh hiện đang thiếu iốt  [Online]. 2011. Tham khảo tại: http://www.btf-thyroid.org/professionals/research-news/192-uk-is-iodine-deficient[Truy cập 4/2014]

      12. Gandy J (ed). Hướng dẫn thực hành chế độ ăn. 5th ed. Oxford: Wiley Blackwell. 2014. p. 759.

      13. BDA. Tờ thông tin về I-ốt [Online]. Tham khảo tại: www.bda.uk.com/foodfacts/Iodine [Truy cập 4/2014]

      Những bài viết liên quan

      Thắc mắc về dinh dưỡng dành cho bé?

      Chúng tôi luôn sẵn sàng để tư vấn và giải đáp những thắc mắc của mẹ về vấn đề chăm sóc và dinh dưỡng cho bé.