Bé trên 1 tuổi

      Lượng chất sắt cần hấp thụ ở bé trên 1 tuổi

      Thức ăn cho não

      Hãy bổ sung chất sắt vào thực đơn của các bé  

      Sắt là vi chất thiết yếu dành cho các bé trên 1 tuổi. Sự phát triển của não bộ không thể thiếu sắt. Sắt còn giúp bé tăng trưởng ổn định, cho bé thể trạng lý tưởng sau này. Mời mẹ đọc bài này để nắm bắt nhiều thông tin hữu ích về nhu cầu hấp thụ chất sắt của bé. Mẹ sẽ biết được các món ăn giàu chất sắt, cách kết hợp các món nhiều sắt với rau củ quả để gia tăng lượng chất sắt hấp thụ vào cơ thể bé yêu mỗi ngày.  

      Tầm quan trọng của chất sắt đối với các bé trên 1 tuổi.

      Sắt là vi chất quan trọng có đóng góp đáng kể cho nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có quá trình phát triển não bộ. Mỗi ngày bé cần hấp thu đủ một lượng chất sắt cần thiết thì khả năng nhận thức não bộ của bé mới phát bình thường. Nhận thức não bộ là nền tảng cơ bản sẽ giúp bé hòa nhập tốt với hành trình học tập và khám phá thế giới – một hành trình trọn đời đang chờ đợi bé phía trước. Sắt cũng đóng góp vào quá trình sản xuất hê-mô-glo-bin - protein này ở trong máu, có chức năng chuyên chở dưỡng khí đi khắp cơ thể để tạo ra năng lượng và thúc đẩy sự phát triển của cơ thể.

      Khi bé yêu bước vào lứa tuổi chập chững, bộ não và cơ thể của bé phát triển rất nhanh, do đó cơ thể bé có nhu cầu hấp thụ chất sắt cao hơn cả người lớn.

      Đối với các bé ở lứa tuổi chập chững, tức là từ 1 tới 3 tuổi, hàm lượng chất sắt cần hấp thụ mỗi ngày là 6,9 mg.

      Nhu cầu hấp thụ chất sắt của bé rất cao, cho nên nếu bé không thường xuyên ăn các món có nhiều chất sắt, bé có nguy cơ bị thiếu sắt. Thực ra có tới hơn 50% trẻ em ở lứa tuổi chập chững không nạp đủ lượng sắt cần thiết để duy trì sự phát triển não bộ ổn định.1

      Nếu bé không hấp thụ đủ lượng chất sắt, bé sẽ thường xuyên mệt mỏi và thiếu sức sống. Một số bé thiếu sắt đến nỗi bị bệnh thiếu máu, dù trường hợp này không quá nhiều. 

      Mẹ phải làm sao để có đủ chất sắt trong bữa ăn của bé đang ở tuổi chập chững2

      Chất sắt trong thực phẩm như cá và thịt đỏ thường dễ hấp thụ hơn so với chất sắt có trong đồ ăn có nguồn gốc thực vật, ví dụ như bánh mì nguyên cám, đậu lăng, các loại đậu, các loại rau có lá, rau củ màu xanh đậm.

      Để giúp bé nạp đủ lượng chất sắt cần thiết mỗi ngày, mẹ hãy dỗ bé ăn hai phần thực phẩm có nhiều protein động vật hoặc 3 phần thực phẩm có nhiều protein thực vật (không tính sản phẩm từ sữa).

       

      Vitamin C giúp cơ thể bé hấp thụ chất sắt rất tốt. Vitamic C có nhiều trong các loại trái cây thuộc chi cam chanh như cam, kiwi…Trong các loại rau củ như quả ớt chuông, bông cải xanh, rau chân vịt cũng có nhiều vitamic C đấy. Mẹ nên cho bé tráng miệng bằng trái cây nhé, đây cũng là cách rất hay để tăng khả năng hấp thụ chất sắt từ những bữa ăn ngon miệng.

      Chất sắt động vật (dạng này dễ hấp thụ nhất):

      • Phân nửa ức gà, khoảng 60g có khoảng 0,3mg sắt

      • Thịt gà (phần chân, đùi gà), khoảng 60g thịt có khoảng 0,5mg sắt

      • Trứng gà luộc kỹ - 1 quả trứng có 1mg sắt

      • Thịt bò hoặc thịt cừu đút lò, xắt mỏng thành từng miếng – 1 miếng có 0,8mg sắt

      • Cá trích – một phần cá 50g có chứa 1,4mg sắt

      Chất sắt trong thực vật:

      • Rau chân vịt – 1 thìa rau đã nấu chín có chứa 0,3mg sắt

      • Bông cải xanh – 1 bông (20g) có chứa 0,2mg sắt

      • Các loại đậu đút lò - 1 thìa đậu có 0,3mg sắt

      • Bánh mì nguyên cám – 1 miếng bánh mì cỡ vừa có 0,6mg sắt

      • Đậu lăng – 1 thìa đậu có 0,7mg sắt

      • Quả mơ sấy khô – 1 thìa mơ có 0,3mg sắt

      • Ngũ cốc ăn sáng có bổ sung tinh chất vi lượng – 1 chén nhỏ (30g) có chứa 2,3mg sắt

      • Sữa Aptamil Growing Up cho trẻ 1-2 tuổi – 300ml sữa có chứa 3,6mg sắt

      Sữa Aptamil Growing Up: sản phẩm dinh dưỡng lý tưởng, cho trẻ nguồn sắt dồi dào mỗi ngày

      Aptamil Growing Up là sản phẩm sữa dành riêng cho các bé từ 1 đến 2 tuổi, với công thức đặc biệt giúp cho các bé chập chững hấp thu đủ lượng sắt cần thiết. Bé yêu cần uống 300ml sữa Aptamil Growing Up là đã đáp ứng được hơn 50% nhu cầu dưỡng chất hằng ngày. Ngoài ra Aptamil Growing Up còn chứa nhiều vitamin A, C, D và hợp chất Galacto-Fructo-oligosaccharides (GOS/FOS), một công thức độc đáo của chúng tôi.

       

      Bước tiếp theo

      Mẹ hãy giúp bé nạp thêm lượng chất sắt mỗi ngày bằng cách cho bé ăn các món sau:

      • Bánh burger bò nhà làm

      • Sốt thịt cừu bằm

      • Đậu đút lò

      • Cà-ri dhal ít cay ăn với cơm

      • Trứng đúc kiểu Ý trộn rau chân vịt xay nhuyễn (frittata)

      1. Diễn đàn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thông tin cần biết về sắt cho HCP’s [Online]. 2008. Tham khảo tại: https://www.infantandtoddlerforum.org/media/upload/pdf-downloads/4.4_-_Iron_Deficiency_Anaemia_in_Toddlers.pdf [Truy cập 7/2014]

      2. Diễn đàn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Làm thế nào để có đủ chất sắt trong chế độ ăn cho trẻ mới biết đi[Online]. 2014. Tham khảo tại: https://www.infantandtoddlerforum.org/media/upload/pdf-downloads/iron-the-facts_1.pdf [Truy cập 7/2014]

      Những bài viết liên quan

      Thắc mắc về dinh dưỡng dành cho bé?

      Chúng tôi luôn sẵn sàng để tư vấn và giải đáp những thắc mắc của mẹ về vấn đề chăm sóc và dinh dưỡng cho bé.