Funny baby eating kitchen

Khẩu phần ăn cho trẻ chập chững: mẹ đã hiểu đúng về vấn đề này chưa?

Funny baby eating kitchen

Chúng ta không ngạc nhiên về điều này: trẻ chập chững cần được ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi lần ăn một chút ít, thì mới có đủ dinh dưỡng thiết yếu. Thế thì nên cho bé ăn mỗi bữa một lượng thức ăn cỡ bao nhiêu là đủ để vừa có được một bữa ăn đa dạng dưỡng chất, cân bằng, lại có đủ thành phần cần thiết giúp bé phát triển khỏe mạnh?

Trẻ chập chững có nhu cầu dinh dưỡng khác người lớn

Cơ thể người lớn cần được đáp ứng một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đa dạng để duy trì hoạt động chức năng mỗi ngày, còn cơ thể bé chập chững lại đòi hỏi một nguồn dưỡng chất rất khác biệt để xây dựng nền tảng thể chất cho tương lai. Chiều cao và cân nặng của bé chập chững cũng đang tăng lên, cơ thể bé thì đang phát triển rất nhah, vì thế nhu cầu dinh dưỡng của bé có tính đặc trưng rõ rệt.

Ví dụ, về việc uống sữa nguyên kem bổ sung ca-lô-ri. Các mẹ chỉ thích dùng sữa tách kem, nhưng các bé chập chững lại cần dùng sữa nguyên kem mãi cho đến năm hai tuổi. Bé chập chững cần chế độ ăn uống cân bằng nhưng đa dạng dưỡng chất, bao gồm nhiều loại thực phẩm có trong bốn nhóm thực phẩm chính (nhóm thực phẩm giàu tinh bột, nhóm rau củ quả, nhóm sản phẩm từ sữa, và nhóm protein). Quan trọng là mẹ phải chuẩn bị khẩu phần ăn có lượng vừa phải cho bé. Với trẻ chập chững, mẹ nên cho bé ăn khẩu phần ít thôi nhé, vì một số bé sẽ cảm thấy ngán khi phải ăn khẩu phần quá nhiều. Bé ăn hết một phần rồi có thể múc thêm mà, vả lại đa số trẻ chập chững đều tự quyết định được khi nào thì nên ngừng ăn vì đã no.

Girl smiing and eating rice

Tần suất ăn cho trẻ chập chững như thế nào mới là đúng?

Chúng tôi khuyến nghị: với trẻ chập chững, mẹ nên cho bé ăn ngày ba bữa chính và hai bữa xế nhẹ nhàng lành mạnh: bữa sáng, bữa xế sáng, bữa trưa, bữa xế chiều, sau đó là một bữa ăn nhẹ hoặc ăn tối. Trong các bữa chính hoặc lúc ăn xế, mẹ nên cho bé uống nước hoặc uống sữa, cả hai đều là lựa chọn tốt.

Trẻ chập chững nên ăn lượng tinh bột bao nhiêu là đủ?

Các loại thực phẩm giàu tinh bột chẳng hạn như bánh mì, khoai tây, ngũ cốc ăn sáng, gạo và mì pasta cần trở thành món chính trong ba bữa chính của bé.  Mẹ nên chia đều lượng tinh bột thành năm khẩu phần ăn mỗi ngày, cụ thể như sau: mỗi bữa ăn một khẩu phần, cộng thêm hai khẩu phần cho hai bữa ăn xế. Mỗi khẩu phần gồm khoảng từ ¼ đến tối đa một lát bánh mì, từ ¼ đến nửa củ khoai tây nấu chín, hoặc từ hai đến bốn muỗng cơm, mì pasta hoặc mì cút-cút (couscous). Trẻ chập chững có thể ăn hết một nửa hoặc nguyên cái bánh scone, bánh kếp scotch và một hoặc hai cái bánh gạo hoặc bánh yến mạch cho các bữa xế.
Toddler girl baked potato

Trẻ chập chững có thể ăn hết một nửa hoặc nguyên cái bánh scone, bánh kếp scotch và một hoặc hai cái bánh gạo hoặc bánh yến mạch cho các bữa xế.

Trẻ chập chững nên ăn lượng rau củ quả bao nhiêu là đủ?

Hãy cho bé được thưởng thức đầy đủ các loại rau củ quả: đậu cô-ve, bông cải xanh, đậu Hà Lan, cải chân vịt, cam, việt quốc, cà chua, bí đỏ và bắp Mỹ. Các mẹ có thể mua đồ tươi, đông lạnh, đóng hộp và sấy khô đều được nhé, nhưng với trái cây sấy khô (nho khô, chà là và mơ sấy khô) chỉ nên cho bé ăn trong bữa chính, hoặc nếu bé muốn ăn lúc xế thì mỗi ngày cho ăn một lần trong bữa xế thôi, vì lượng đường trong đó khá cao. Với bé chập chững mẹ nên cho bé ăn năm khẩu phần trái cây và rau tươi mỗi ngày, mỗi bữa chính một khẩu phần. Chẳng hạn, từ một nửa đến hai muỗng canh rau nấu chín, từ hai đến sáu miếng cà rốt xắt lát, và một nửa trái táo, cam hoặc lê. Mẹ có thể thấy bé yêu ăn hết cả một trái cam nhỏ, hoặc một trái chuối, một nắm dâu tây trong các bữa xế.

Trẻ chập chững nên dùng lượng sản phẩm từ sữa cỡ bao nhiêu là đủ?

Mỗi ngày mẹ nên chia ra ba phần thực phẩm từ sữa, chẳng hạn: 100ml sữa nguyên kem hoặc sữa growing up cho trẻ chập chững, một hũ sữa chua 125ml, một miếng phô mai hoặc hai, ba muỗng phô mai bào sợi.

Trẻ chập chững nên tiêu thụ lượng protein bao nhiêu là đủ?

Mỗi ngày mẹ nên cho bé chập chững ăn hai khẩu phần đồ ăn có nhiều protein (có thể cho bé ăn ba khẩu phần, nếu bé yêu chỉ ăn rau củ). Cho bé ăn từ một nửa đến một lát thịt bò nạc, thịt heo, thịt gà hoặc thịt gà tây, từ hai đến ba muỗng đậu lăng hoặc đậu trắng, một quả trứng luộc hoặc một lát bánh mì nguyên cám phết bơ đậu phộng. Mẹ nên cho bé ăn cá hai lần một tuần. Cho bé ăn từ một đến hai miếng cá phi lê mỏng và một khúc cá có nhiều mỡ - một miếng cá hồi phi lê nhỏ hoặc từ một nửa đến một muỗng cá trích - như vậy là lý tưởng rồi.

Toddler With Healthy Breakfast

Còn chất béo thì sao?

Trẻ chập chững cần nạp một lượng mỡ nhất định từ bữa ăn, dầu mỡ đến từ các thực phẩm như: sữa tươi nguyên kem và các loại thực phẩm chế biến từ sữa nguyên béo, cá có nhiều mỡ, bơ phết (đặc biệt là các dòng sản phẩm có tăng cường Vitamin D) cùng một số loại dầu thực vật. Tuy nhiên, bánh ngọt, bánh quy và các thực phẩm chiên ngập dầu có hàm lượng chất béo cao và thường kém dinh dưỡng nếu so với các loại thực phẩm lành mạnh. Vì vậy chỉ thỉnh thoảng mẹ mới cho bé ăn một phần nhỏ thôi, chủ yếu để bé có chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng.

Sữa Aptamil Growing Up được tinh chỉnh phù hợp với giai đoạn phát triển nhanh của trẻ chập chững. Khi bé yêu bắt đầu khám phá các loại thực phẩm mới, mẹ hãy cho bé dùng sữa Aptamil Growing Up vì sữa có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết đã được tính toán liều lượng phù hợp với nhu cầu tăng trưởng và phát triển của bé, giúp bé có được chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân bằng.

Sữa Aptamil Growing Up có chứa các chất như sau:

- Chất sắt - hỗ trợ phát triển khả năng nhận thức não bộ.

- Vitamin D và canxi - giúp xương bé phát triển bình thường.

- I-ốt - giúp bé phát triển ổn định.

Nguồn: The Huffington Post UK

Những bài viết liên quan

Thắc mắc về dinh dưỡng cho bé?

Chúng tôi luôn sẵn sàng để tư vấn và giải đáp những thắc mắc của mẹ về vấn đề chăm sóc và dinh dưỡng cho bé.